วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

กฟน.โชว์เทคโนโลยีสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า รองรับการใช้ EV-CAR

Pic_354023
การไฟฟ้านครหลวงร่วมจัดกิจกรรมภายใต้แนวคิด "Leveraging forTomorrow ต่อยอดสู่วิถีชีวิตอนาคต" ภายในงาน บางกอกอินเตอร์เนชั่นแนล ออโต ซาลอน 2013 นำรถยนต์พลังงานไฟฟ้าพร้อมจำลองสถานีชาร์จไฟสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อประชาสัมพันธ์ ทิศทางการเติบโตและการบริหารจัดการ ของยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้า Electric Vehicle Technology ซึ่ง กฟน. เป็นผู้ดำเนินการในการผลักดันให้มีสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle (EV) ChargingStation) เป็นแห่งแรกในประเทศ เตรียมเปิดเพิ่มอีก 9 สถานีรวมเป็น 10 สถานี ภายในปี พ.ศ.2556...

การลงทุนเพื่ออนาคตนับเป็นความรับผิดชอบต่อสังคมในอีกรูปแบบหนึ่งในฐานะที่การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ดำเนินกิจการในกรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการมีหน้าที่ให้บริการจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจัดสร้างและบำรุงระบบการจ่ายพลังงานไฟฟ้าแก่ประชาชน การลงทุนในเทคโนโลยีแห่งอนาคตเพื่อตอบสนองต่อนโยบายด้านการอนุรักษ์พลังงาน และรักษาสิ่งแวดล้อมก็เป็นอีกความรับผิดชอบหนึ่งที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง

วันนี้การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ได้ขับเคลื่อนโครงการวิจัยและศึกษา แนวโน้มการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตตามแผนนำร่องโครงการ 5 ปี (พ.ศ.2555-2559) เพื่อจัดหารถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 20 คันไปพร้อมกับการติดตั้งสถานีชาร์จไฟ 10 แห่ง ในสำนักงานเขตของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ที่ปัจจุบันมี 18 แห่ง ภายในสิ้นปี 2556 พร้อมกับจัดทำโครงการวิจัยเพื่อเตรียมความพร้อมของระบบไฟฟ้าจำหน่าย เทคโนโลยี V2G เทคโนโลยี Smart Grid และโครงการวิจัยเพื่อจัดทำระบบเก็บเงินระหว่างเครื่องชาร์จไฟกับศูนย์กลาง โดยเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา กฟน.เพิ่งเปิดสถานีชาร์จไฟฟ้า (EVCharging Station) แห่งแรก ณ การไฟฟ้านครหลวง สำนักงานใหญ่ชิดลม โดยในช่วงแรกที่มีการเปิดสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแห่งนี้ นายอาทร สินสวัสดิ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวงได้เปิดให้ประชาชนทั่วไป ที่มีรถใช้พลังงานไฟฟ้าเข้ามาชาร์จไฟฟ้าที่สถานีฟรีการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ทำโครงการนี้เพื่อให้เกิดแรงกระตุ้นในตลาดรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ซึ่งในแง่การใช้พลังงานแล้ว รถใช้ไฟฟ้ามีอัตราสิ้นเปลือง 69 สตางค์ต่อกิโลเมตร เมื่อเปรียบเทียบกับค่าน้ำมันตอนนี้อยู่ที่กิโลเมตรละ 3 บาท ถือเป็นการลงทุนเพื่ออนาคต เพื่อสิ่งแวดล้อม เพราะราคารถยนต์ใช้พลังงานไฟฟ้ายังสูง ราคาคันละ 2-3 ล้านบาท สถานีควิกชาร์จแห่งหนึ่งใช้เงินลงทุน 6 แสน - 1 ล้านบาท แต่สิ่งที่จะได้กลับมาคือการลดการปล่อยคาร์บอน 60 ตันต่อปีและเป็นการนำร่องให้เกิดโครงข่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในอนาคต เป็นทางเลือกสำหรับการจราจรในชุมชนเมือง รถใช้พลังงานไฟฟ้าเหมาะสำหรับการใช้งานในรัศมี 100 กิโลเมตร

สถานีชาร์จไฟฟ้าที่การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ลงทุนเพื่อมีไว้สำหรับรถที่นำออกมาใช้นอกบ้านที่ต้องการชาร์จไฟในเวลาสั้นๆ แต่ถ้าให้ดีควรชาร์จไฟให้เต็มแบตเตอรี่ตั้งแต่จอดอยู่ที่บ้าน เนื่องจากต้องใช้เวลาชาร์จจาก 0 จนเต็มนานถึง 20-30 นาที ในโครงการนี้นอกจากจะทำเพื่ออนาคตแล้ว ยังสามารถพัฒนาเป็นธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นแนวโน้มของธุรกิจพลังงานทั่วโลกด้วยเช่นกัน การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) จึงขอเชิญชวนประชาชนและผู้สนใจ เข้ามาร่วมศึกษาและค้นหาความแปลกใหม่ของการใช้ยานยนต์พลังงานไฟฟ้า และค้นหาคุณค่าของการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์สังคมด้วยการช่วยกันรณรงค์ให้สังคมร่วมกันใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าให้มากยิ่งขึ้น และตระหนักถึงความเข้าใจถึงคุณค่าของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่สามารถตอบโจทย์การร่วมกันอนุรักษ์ทั้งด้านพลังงานเชื้อเพลิง สภาพอากาศ มลภาวะที่ล้วนช่วยให้โลกของเราสดใส และลดมลภาวะของโลกได้อย่างชัดเจน

แหล่งที่มา : http://www.thairath.co.th
สืบค้นวันที่ 8/07/2556

Environmental Object : การผลิตรถยนต์ที่มีการใช้พลังงานไฟฟ้าแทนพลังงานเชื้อเพลิง เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนสู่บรรยากาศ
Environmental Data : ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle (EV) ChargingStation)
Environmental  Metadata : รถยนต์ชาร์จด้วยไฟฟ้าโดยจะมีสถานีชาร์จไฟฟ้าในจุดๆต่างของประเทศไทย และมีที่ชาร์จไฟฟ้าสำหรับที่บ้านด้วย ใช้เวลาในการชาร์จให้เต็มประาณ 20-30 นาที 

นางสาวสุทธิพรรณ พิกุลวงษ์ (น้ำส้ม) 5415053 EN

1 ความคิดเห็น:

  1. ปัจจุบันรถใช้พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทยยังไม่ค่อยได้รับความนิยม ทำให้การสร้างสถานีชาร์จไฟฟ้าอาจมีผู้มาใช้บริการน้อย

    ตอบลบ